Nói xấu sếp

Đã kinh qua vài công ty, khi nghỉ việc tất cả các mối quan hệ đều kết thúc tốt đẹp khiến tôi lạc quan tin rằng số tôi may mắn cho đến khi tôi gặp người sếp hiện tại của tôi.
Ấn tượng ban đầu rất vui vẻ, nhiệt tình, một người sếp xởi lởi, thoải mái với nhân viên, trời ơi thiên đường.
Cho đến khi hết ba tháng thử việc, tôi nhận ra tôi đã quay vào ô anlozroi. Người sếp mới của tôi hóa ra lại sở hữu các ưu điểm vượt trội hơn những sếp trước kia nhiều. Điển hình như sau:

  1. Bệnh mất trí nhớ chọn lọc
    Công ty rủ nhau liên hoan, sếp bảo sếp mời. Đến lúc thanh toán sếp ngơ ngác “ơ anh có nói thế à?”, mọi người chỉ biết nhìn nhau rồi chia tiền.
    Trước khi làm việc tôi và sếp thỏa thuận sau 3 tháng sẽ đóng bảo hiểm và deal lại lương. Đến hạn, tôi vào phòng sếp hỏi chuyện bảo hiểm, sếp mỉm cười, “ừ vẫn như anh em mình bàn bạc với nhau trước đấy thì anh sẽ đóng cho em”. Rồi tôi hỏi, “thế anh tăng lương em bao nhiêu”, anh lại ngơ ngác, “ơ lúc đấy anh nói thế nào ý nhỉ?” Không hề giả trân miếng nào luôn á mụi ngừi.
    Hiện tại đã gần hết tháng thứ 4, tôi hỏi kế toán, kế toán trả lời, chưa thấy sếp nhắc gì chị về chuyện đóng bảo hiểm cho em cả.
  2. Vắt chanh bỏ vỏ
    Hai nhân viên kì cựu 7 năm đồng thời xin nghỉ, sếp cầu xin 2 anh ở lại hỗ trợ, nể tình nghĩa bấy lâu nay.
    Tuyển người mới được hơn 1 tuần, sếp hỏi tôi, “có nhất thiết phải để người cũ ở lại đào tạo không nhỉ? Anh sợ người cũ sẽ ảnh hưởng không tốt đến người mới”, ủa chính anh là người đã năn nỉ xin người ra ở lại giúp tuần trước cơ mà???
    Khi công ty còn bận rộn thì rất ngọt ngào, khi vãn việc thì thẳng tay sa thải, người mới nhìn còn lạnh lòng nói chi người cũ.
  3. Bủn xỉn
    Không có bất kì khoản thưởng lễ tết nào kể cả tết âm lịch, chỉ thưởng duy nhất tết âm lương tháng 13.
    Chi li với nhân viên từng đồng một nhưng đưa gia đình đi ăn bữa cơm vài chục triệu mang hóa đơn về công ty thanh toán với danh nghĩa tiếp khách.
  4. “Cái này dễ mà”
    Câu cửa miệng khi giao thêm việc cho nhân viên.
    Tôi trên danh nghĩa chỉ là nhân viên xuất nhập khẩu nhưng thực tế kiêm thêm rất nhiều việc, nay sếp còn bảo tôi học làm thanh khoản và báo cáo quyết toán trong khi đó rõ ràng là chuyên ngành của kế toán. “Anh tin với khả năng của em thì có thể làm được, cái này dễ mà.” Tôi say đéo.
  5. Thiên vị người nhà
    Công ty này sếp là chủ tịch, vợ là giám đốc tài chính, em họ là nhân viên kinh doanh, em vợ là quản lý kho, bạn thân là phó giám đốc, anh rể vợ, chồng của bạn vợ, vân vân và mây mây.
    Em họ sếp, lười biếng bất tài nhưng thích ra oai và chỉ tay năm ngón, chuyên gia đùn việc cho người khác. Không ít người phản ánh nhưng sếp chỉ buông câu “mọi người làm việc phải biết hợp tác và thông cảm cho nhau, mỗi người một cá tính khác biệt mà”.

Còn vài ưu điểm nhỏ khác như hay thánh tướng, bốc phét, thường xuyên delay công việc, bản thân thiếu chuyên nghiệp nhưng luôn yêu cầu nhân viên phải chuẩn chỉnh thì tạm không kể đến. Thứ duy nhất khiến tôi và những người khác ở lại hiện tại chỉ là vì sếp vô kỷ luật nên nhân viên ngẫu nhiên cũng có thể đi muộn về sớm nghỉ trưa lâu mà không ai nhắc nhở gì.

Chốt lại, nếu tháng này không tăng lương cho tôi đúng nhưng đã deal từ trước thì thay vì làm tạm 1 năm như dự tính, tôi sẽ biến luôn khỏi bàn nhiều.

Leave a comment